Tin tức

RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH VẬN CHUYỂN THAN ĐÁ

Vận chuyển than đá đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho cả con người và tài sản. Đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn, việc thực hiện đầy đủ các quy trình là chìa khóa để đảm bảo than đá được chuyển đến đích một cách an toàn và không gây ra các sự cố đáng tiếc.

Vận chuyển than đá đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho cả con người và tài sản. Đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn, việc thực hiện đầy đủ các quy trình là chìa khóa để đảm bảo than đá được chuyển đến đích một cách an toàn và không gây ra các sự cố đáng tiếc.

Trong bài viết này, mời bạn cùng Thuận Hải tìm hiểu về các tính chất đặc biệt của than đá, từ đó xác định những phương pháp vận chuyển mà không chỉ là an toàn mà còn hiệu quả.

TÍNH CHẤT CỦA THAN 

Than đá được hình thành từ thảm thực vật chết, lưu giữ khoảng 300 triệu năm trước, thông qua sự tác hợp của các quá trình sinh hóa và địa chất. Một trong những thách thức khi vận chuyển than đá với số lượng lớn là nó có khả năng tự tăng nhiệt đến mức gây cháy nổ, điều này thường đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các phương tiện chuyên chở.

p1.jpg

Tự tăng nhiệt sẽ bắt đầu từ các phản ứng tỏa nhiệt dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ trong vật liệu dễ cháy. Điều này xảy ra khi tốc độ sản xuất nhiệt vượt quá nhiệt mất đi, dẫn đến tăng tốc độ oxy hóa, có khả năng xảy ra đánh lửa và cháy.

Các yếu tố làm cho than đá tự tăng nhiệt để tiến tới đánh lửa bao gồm:

  • Không khí giàu oxy;
  • Diện tích bề mặt lớn, qua đó phản ứng oxy hóa có thể diễn ra;
  • Độ ẩm ở mức phù hợp;
  • Cách nhiệt khiến nhiệt bên trong không thể lan tỏa được.

Ngoài ra, than đá Bituminous và than đá Anthracite đều phát ra khí methane, một loại khí dễ cháy với giới hạn nổ trong không khí rất thấp (4,4%). Các vụ nổ thường xảy ra do sự bắt lửa methane trong hàng hóa.

QUY TẮC VÀ YÊU CẦU ĐỂ VẬN CHUYỂN THAN ĐÁ AN TOÀN

SOLAS (Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển) và Bộ luật IMSBC (Bộ luật quốc tế về vận chuyển xô hàng rời rắn bằng đường biển của Tổ chức Hàng hải quốc tế) là những bộ luật và quy tắc cần biết để vận chuyển hàng hóa nói chung và than đá nói riêng thông qua các phương tiện giao thông trên biển.

coal-mine-ok.jpg

Chuẩn bị những văn bản cần thiết

Theo SOLAS, than đá được định nghĩa là hàng nguy hiểm dưới dạng rắn rời với số lượng lớn.

Trong tất cả các văn bản liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm rắn dưới dạng hàng rời bằng đường biển, phải sử dụng đúng tên vận chuyển hàng rời (the bulk cargo shipping).

Mỗi tàu chở hàng nguy hiểm dưới dạng rắn và rời với số lượng lớn phải có một Danh mục/ Bản lược khai (List/Manifest) hàng nguy hiểm trên tàu và vị trí. Một bộ bản sao các văn bản này phải được cung cấp cho người hoặc tổ chức được chỉ định bởi Cơ quan Quản lý Nhà nước Cảng (Port State Authority) trước khi khởi hành.

Kiểm soát quy trình bốc hàng và tuân thủ các yêu cầu

Than đá có thể phát nhiệt hoặc tự cháy, vì vậy trước quá trình vận chuyển cần có biện pháp phòng ngừa thích hợp để giảm thiểu khả năng cháy xảy ra.

Than đá là loại hàng hoá được vận chuyển theo quy định trong Bộ luật quốc tế IMSBC. Bộ luật yêu cầu các chủ hàng cung cấp các chi tiết hàng hóa bao gồm hàm lượng hơi nước, hàm lượng lưu huỳnh, kích thước hạt, và thông tin về hàng có phát thải khí methane hay không. Bộ luật còn yêu cầu tàu phải có:

- Dụng cụ đo oxy, carbon monoxide và methane

- Ống lấy mẫu khí trên tất cả các hầm hàng

- Một dụng cụ đo trị số pH của các mẫu nước lacanh.

tauthan-2-1-ok.jpg

Mặt khác, Bộ luật IMSBC khuyến cáo rằng tàu có dụng cụ để đo nhiệt độ hàng hóa, cả trong quá trình bốc hàng và cả trong hành trình, chẳng hạn máy đo nhiệt hồng ngoại.

Trong trường hợp xảy ra cháy hoặc tự gia nhiệt tiến triển trong hầm than đá đến trạng thái nguy hiểm, tàu nên:

- Đóng tất cả thông gió vào hầm hàng;

- Bắt đầu làm mát ranh giới của các hầm bị ảnh hưởng và xem xét chạy tới cảng gần nhất để lánh nạn;

- Thông báo ngay cho P&I vì có thể cần tới một phản ứng khẩn cấp từ tổ chức này bao gồm sự có mặt của các nhà chuyên môn;

- Đảm bảo tất cả các không gian gần các hầm hàng được kiểm tra trước khi cho người vào và không ai vào các không gian kín mà chưa được xác nhận rằng nó là an toàn.

- Cung cấp cho Chủ tàu và P&I tất cả các hồ sơ theo dõi nhiệt độ và khí trong hành trình.

salanthan-ok.jpg

Trang bị các thiết bị dò khí và thiết bị đo nhiệt

Bộ luật IMSBC yêu cầu tàu vận chuyển than đá phải sử dụng dụng cụ dò khí và đào tạo thuyền viên. Dụng cụ này cần được kiểm tra trong không gian không có khí (gas free) trước khi nhập than vào không gian kín hoặc hầm hàng. Các thiết bị thường sử dụng cảm biến điện phân để phát hiện khí dễ cháy và hoạt động đáng tin cậy trong khí quyển với hơn 15% oxy. Khi oxy dưới 10%,các số đo mức độ dễ cháy bằng cảm biến điện phân là không đáng tin cậy. Đối với tàu chở than đá, máy phát hiện khí với cảm biến hồng ngoại không cần đến oxy là lựa chọn tốt để đảm bảo độ chính xác.

Việc sử dụng nhiệt kế hồng ngoại có thể hỗ trợ thuyền viên kiểm soát nhiệt độ bề mặt của than đá, đảm bảo không có bốc hàng ở nhiệt độ trên 55°C - môi trường được Bộ luật IMSBC khuyến cáo là không an toàn.

Thực hiện đầy đủ các quy trình vận chuyển than đá an toàn là điều kiện bắt buộc để phòng tránh các sự cố đáng tiếc có thể dẫn đến tổn thất sinh mạng và của cải nghiêm trọng. 

a7.jpg

Là một trong những đơn vị nhập khẩu than lớn nhất thị trường Việt Nam, Thuận Hải đã xây dựng cho mình cơ sở vật chất, hạ tầng cùng một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, bảo quản và sử dụng than đá.

Theo dõi Thuận Hải

0395 69 79 89